kruooy's Blog


ความจริงที่ไม่อยากเจอ
กุมภาพันธ์ 25, 2010, 11:10 pm
Filed under: Uncategorized

เรียงความโลกในจินตนาการของฉัน

เรื่อง ความจริงที่ไม่อยากเจอ

ในห้องเรียนของฉันจะจัดเป็นห้าแถวตอน นั่งเป็นคู่ แต่ละแถวจะมีอยู่ห้าคู่ ฉันนั่งแถวกลาง(แถวที่สาม) คู่ที่สาม ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ตรงกลางห้องพอดี ในแต่ละวันฉันได้แต่นั่งมองเพื่อนๆของฉันอีกไม่กี่เดือนพวกเราก็จะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่หก  ซึ่งแต่ละคนก็จะแยกย้ายกันไปเรียนมหาวิทยาลัยต่างๆที่สอบได้  จะได้เรียนคณะอะไร มหาวิทยาลัยไหนก็ยังไม่รู้กันเลย  บางคนก็ไปสอบมหาวิทยาลัยต่างๆไว้แล้ว  บางคนก็ติด  บางคนก็ไม่ติด  มีทุกข์ มีสุขกันไป  เพื่อนๆของฉันบางคนก็มีที่เรียนแล้ว  บางคนก็ยังไม่มีที่เรียนกันเลย  ฉันเป็นหนึ่งในคนที่ยังไม่มีที่เรียนเลยและยังไม่รู้ว่าจะได้เรียนต่อที่ไหน  คณะอะไรในอนาคตอันใกล้

อีกไม่กี่เดือนก็จะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่หกแล้ว  คิดทีไรก็เศร้าใจทุกที ฉันยังไม่รู้เลยว่าฉันจะได้เรียนต่อที่ไหน คณะอะไร  ที่บอกว่าคณะอะไรนั้น  ไม่ใช่ว่าฉันไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร  อยากเรียนคณะอะไรหรอก  ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มีอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝัน  และคณะที่ตนเองใฝ่ฝันอยู่  ฉันมีความใฝ่ฝันมาตั้งแต่ฉันยังเป็นเด็กอยู่ว่าโตขึ้นฉันอยากเป็นหมอ  อยากทำงานในโรงพยาบาล  จะได้รักษาคนไข้  จะได้ช่วยเหลือคนที่เจ็บป่วย  ฉันชอบอาชีพนี้มาก ทุกครั้งที่แม่พาไปโรงพยาบาล หรือคลินิคฉันชอบมากเลยเพราะฉันจะได้เห็นสิ่งต่างๆที่น่าค้นหามากมาย  ทุกครั้งที่ฉันเห็นผู้คนเจ็บป่วยไม่สบาย  ฉันอยากรู้ว่าพวกเขาคนนั้นป่วยเป็นโรคอะไร  หมอจะช่วยเขาอย่างไร  ฉันเคยไปเยี่ยมญาติที่โรงพยาบาล  ฉันเห็นคนไข้เตียงข้างๆกำลังป่วยอยู่  มีเครื่องช่วยเหลือมากมาย  มีสายอะไรก็ไม่รู้  ระโยงรยางค์เติมไปหมด  มีถังอะไร  มีเครื่องอะไรก็ไม่รู้อยู่ข้างๆเตียงและหน้าตาของเขาดูทุกข์ทรมานเหลือเกินฉันอยากเป็นคนที่ช่วยเหลือเขาได้ฉันอยากช่วยให้เขาหายจากอาการเจ็บป่วยได้  ในตอนนั้นฉันได้แต่ใฝ่ฝันไว้ว่าฉันจะเป็นหมอให้ได้  จะทำในสิ่งที่ฉันอยากทำ  จะช่วยในสิ่งที่ฉันอยากช่วย

ฉันเคยฟังรุ่นพี่ที่เรียนคณะแพทยศาสตร์  เล่าเรื่องราวต่างๆในการเรียนของคณะให้ฟัง  ชีวิตของการเป็นนักศึกษาแพทย์มันยิ่งทำให้ฉันรู้สึกว่าชอบคณะนี้และอยากเรียนคณะนี้มาก  ฉันเคยอ่านหนังสือของคุณหมอคนหนึ่ง  ซึ่งท่านได้เขียนเกี่ยวกับการเรียนและการทำงานของท่านหลังจากเรียนจบแล้ว  ฟังดูแล้วลำบากมากจะต้องอยู่เวรทั้งกลางวันและกลางคืน  ไม่ค่อยมีเวลาเป็นของตัวเองเลย  แต่เพราะอะไรก็ไม่รู้ทำให้ฉันไม่ท้อแท้ไม่ว่าจะเห็นท่านเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนก็ตามมันกลับทำให้ฉันยิ่งอยากเรียนคณะนี้มากขึ้น  การที่ได้ยินได้ฟังและได้เห็นเรื่องราวเหล่านี้  วงการแพทย์เป็นสิ่งที่น่าค้นหาเป็นอย่างมาก  ซึ่งทุกวันนี้ยิ่งมีโรคภัยไข้เจ็บมากมาย  ทั้งโรคเก่าและโลกใหม่เกิดขึ้น  ฉันอยากเป็นอีกคนหนึ่งที่จะช่วยคลี่คลายการระบาดของโรคต่างๆเหล่านี้

และแล้วความฝันก็เป็นแค่ความฝัน   ซึ่งเป็นความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริงตอนเด็กๆฉันอาจจะคิดว่าฉันต้องเป็นหมอเท่านั้น   จะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากอาชีพนี้  ความฝันกับความจริงมันแตกต่างกันมาก  ฉันรู้ดีเมื่อต้นเทอมที่แล้วฉันได้สมัครโครงการแพทย์ odod ซึ่งให้นักเรียนที่ไม่ได้อยู่ในเขตอำเภอเมืองมาสมัครได้  จะมีการสอบอยู่สามครั้งด้วยกัน  ถึงจะมีสิทธิ์เข้าเรียนคณะนี้ได้  ฉันก็ไปสอบคัดเลือกในรอบแรก  ผลปรากฏว่าผ่านรอบแรกซึ่งคัดเอา ๑๐๐ คน และคนที่สอบในรอบแรกแล้วจะต้องไปสอบรอบ  ๒  ที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งจะคัดให้เหลือ ๓๐ คนฉันได้ไปสอบมาแล้ว  ผลปรากฏว่าไม่ติดรอบสองเลย  การสอบแพทย์ ODOD ถือว่าเป็นการสอบที่มีคู่แข่งน้อยและคะแนนต่ำที่สุดในทุกโครงการของคณะแพทยศาสตร์แล้ว  แต่ฉันก็สอบไม่ติดเพราะเหตุนี้จึงทำให้ฉันไม่เลือกลงคณะแพทยศาสตร์อีกเลย  แม้แต่มหาวิทยาลัยเดียว  ถึงแม้ว่าฉันจะชอบคณะนี้มากแค่ไหนก็ตามเพราะฉันรู้ตัวดีว่าฉันคงทำไม่ได้เพราะความรู้ความสามารถของฉันคงไม่ถึง  ฉันรู้ตัวของฉันดี  ฉันเป็นคนไม่ขยันอ่านหนังสือทบทวนบทเรียน  คงจะเรียนไม่ได้หรอก  ฉันได้แต่ดีใจกับเพื่อนๆที่เขาสอบติดกันและอยากให้เขาสอบผ่านรอบสามกันทุกคน  อยากให้เขาทำความฝันของฉันให้เป็นจริง  เพราะฉันคงไม่มีโอกาสอีกแล้ว

เวลาผ่านไปสองเดือน  มหาวิทยาลัยต่างๆก็เริ่มเปิดรับสมัครกันแล้วเพื่อนๆทุกคนต่างเลือกลงคณะที่ตนเองชอบ  แต่ฉันไม่รู้จะลงคณะอะไร  ฉันไม่กล้าเลือกลงคณะที่ฉันชอบหรอก  เพราะมันช่างไกลกับความเป็นจริงเหลือเกินฉันอยากเป็นหมอ  อยากทำงานในโรงพยาบาลแต่มันคงเป็นไปไม่ได้  ฉันจึงเลือกลงคณะเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแหล่านั้นที่เพิ่งเปิดรับสมัคร  บางมหาวิทยาลัยก็ลงคณะพยาบาลศาสตร์  สาธารณสุขศาสตร์ถึงฉันจะเรียนคณะที่ฉันอยากเรียนไม่ได้  แต่ฉันก็ขอเลือกลงคณะที่จบแล้วได้ทำงานในโรงพยาบาลเหมือนกัน  ฉันคิดว่าถ้าฉันได้เรียนและทำงานเกี่ยวกับคณะต่างๆ เหล่านี้ฉันคงจะมีความสุขเหมือนกัน  ฉันคิดว่าคงไม่ได้มีแต่ฉันที่เป็นแบบนี้  เพื่อนบางคนก็เป็นเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะเราฝันสูงเกินไป  จนเกินความเป็นจริง  ไม่มีใครห้ามตัวเองไม่ให้ชอบในสิ่งที่ตนเองชอบได้หรอก  ถ้าเป็นไปได้อยากจะย้อนเวลาถอยหลังไปสักสองปี  ฉันจะไม่ทำตัวเหมือนแต่ก่อน  ไม่ว่าจะเป็นชอบขาดเรียน  ไม่ตั้งใจเรียน  โดดเรียนเป็นต้น  ฉันจะทำตัวให้ดีกว่านี้  กว่าจะสำนึกได้มันก็ สายไปแล้ว

ฉันไม่อยากให้วันนั้นมาถึงเลย ไม่อยากรู้เลยว่าฉันจะได้เรียนที่ไหน คณะอะไร แต่มันก็ใกล้จะมาถึงแล้วล่ะอีกไม่นาน ไม่ถึงเดือน ผลสอบรับตรงก็จะออก จะติดหรือไม่ติดก็จะได้รู้กัน การที่เราต้องเรียนในสิ่งที่ตนเองไม่ค่อยชอบเท่าไรนั้นมันอาจจะไม่มีความสุขเท่ากับการที่เราได้เรียนในสิ่งที่ตนเองชอบหรอก แต่ฉันคิดว่าฉันจะได้เรียนคงแล้วแต่ฟ้าจะกำหนดให้เป็น ฉันเป็นคนที่เชื่อเรื่องของโชคชะตา ใครจะไม่เชื่อก็ได้ แต่ก็ห้ามลบหลู่ ฉันจะพยายามทำตัวให้ชอบและรับให้ได้ในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าฉันจะชอบหรือไม่ก็ตาม เพราะมันเป็นฟ้ากำหนดมา

อนาคตเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึง  ความจริงก็คือความจริงมันอาจจะเป็นอย่างที่ฝันไว้หรือไม่เป็นอย่างที่ฝันไว้ก็ได้ แต่เราก็สามารถลิขิตมันได้ โดยการทำมันอย่างตั้งใจหรือจะบอกว่าตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตก็ได้ ถึงแม้อดีตที่ผ่านมาเราอาจจะทำตัวไม่ดี จะเลวแค่ไหนมันก็กลับไปแก้ไม่ได้หรอกแต่ปัจจุบันและอนาคตเราก็ควรจะทำมันให้ดีที่สุด ฉันคิดอย่างนี้ ไม่ว่าจะได้เรียนคณะอะไรที่ไหน เมื่อฉันได้เรียนแล้วฉันก็จะตั้งใจเรียน และทำมันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่จะให้ฉันเลิกชอบในสิ่งที่ฉันชอบและใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กมันคงจะเป็นไปไม่ได้หรอก ฉันก็จะทำได้แต่ดีใจและคอยให้กำลังใจกับทุกคนที่กำลังเรียนและทำตามความฝันของฉัน ถึงเราจะทำในสิ่งที่เราชอบไม่ได้เราก็ควรจะสนับสนุนคนที่เขาสามารถทำได้ ฉันเชื่ออย่างนั้น แค่เราได้ช่วยเหลือเขา เราก็จะมีความสุขเอง

 นางสาวกนิษฐา  กาญจนะกันโห  ชั้นม.๖/๑  เลขที่๒๑

ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

