kruooy's Blog


การเป็นนักเรียนจิตอาสา
กุมภาพันธ์ 25, 2010, 4:48 pm
Filed under: Uncategorized

การเป็นนักเรียนจิตอาสา

             นักเรียนจิตอาสาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ และอยากที่จะไปสัมผัสกับงานหรือสาขาที่ตนเองเลือกเอาไว้ ว่าสาขาที่เรากำลังจะเลือกเรียนต่อในระดับอุกมศึกษา ในมหาวิทยาลัยต่างๆ มีความเป็นไปได้มากแค่ไหน ที่เราเรียนจบแล้ว เราสามารถออกมาปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตนเองได้ศึกษามาได้

        ในขณะนั้นผมซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาที่ ๕ พอดีเป็นช่วงที่ใกล้จะปิดเรียน ในภาคเรียนที่ ๑ เพื่อนๆ หลายคนเลือกที่จะไปเรียนกวดวิชาต่างๆ เพื่อเพิ่มความรู้และเตรียมตัวสำหรับการสอบในอนาคต ส่วนตัวผมแล้วผมก็อยากไปเรียนกวดวิชากับเพื่อนๆ  อยู่เหมือนกัน แต่เนื่องด้วยผมมีปัญหาเรื่องการเงิน ผมก็เลยไม่ได้ไปเรียนกับเพื่อนๆ แต่มีคุณครูห้องแนะแนวมาแนะนำ ว่าถ้าใครสนใจที่จะไปฝึกงานที่โรงพยาบาล ให้มาลงชื่อ และไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ในเวลานั้นผมไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มีโอกาส ไปสัมผัสงานในโรงพยาบาล ผมไม่รอช้ารีบไปลงชื่อ เพื่อไปช่วยงานที่โรงพยาบาลสมเด็จพยุพระราชสว่างแดนดิน หลังจากนั้นทางโรงเรียนก็ได้ดำเนินการทำเรื่องขอให้เด็กนักเรียนไปศึกษางานในโรงพยาบาลในช่วงปิดเรียน และได้รับการอนุมัติมา โดยให้นักเรียนเริ่มไปศึกษางานได้ในทันที่ ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยงานในโรงพยาบาลในครั้งนี้

            วันนั้นเป็นวันพุธ ทุกคนที่อาสาไปช่วยงาน แต่ละคนดูตื่นเต้นมากเลย โดยเฉพาะตัวผมเอง ซึ่งเป็นผู้ชายคนเดียวที่อาสามาช่วยงาน และยิ่งน่าตื่นเต้นมาก เพราะว่าพี่หัวหน้าพยาบาลเดินเข้ามาทักทาย และให้แต่ละคนแนะนำตัว ซึ่งผมก็เป็นคนแรก หลังจากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มกัน เพื่อแยกไปปฏิบัติหน้าที่แต่ละตึก กลุ่มของผมไปเริ่มงานที่ตึก อุบัติเหตุฉุกเฉิน เป็นตึกแรก ซึ่งตึกนี้มีเรื่องที่ทำให้ผมตื่นเต้นอยู่บ่อยๆ เพราะว่าได้ดูการล้างแผล การเย็บแลผ่าตัด และได้เห็นคนที่ได้รับอุบัติเหตุ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตกต้นไม้ เพดานทะลุ รถชนเป็นแผลเลือดท่วมตัว โดนฟันที่หัวเป็นแผลยาว  สารพัดที่จะบรรยาย นึกแล้วก็น่าเห็นใจพี่พยาบาลทุกคนนะครับ ไม่มีเวลาได้พักเลย ในหนึ่งชั่วโมงผมนั่งนับผู้ป่วยที่มารักษาแทบจะจำไม่ได้ว่ามี่กี่คน เพราะเยอะจนนับไม่ไหว ผมได้ลองล้างแผลให้กับคุณป้า ที่เป็นเบาหวานที่เท้า ตอนแรกก็กลัวนะครับ แต่พอทำไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกชินครับ ไม่ได้รู้สึกรังเกียจอะไรเลย พี่พยาบาลยังชมนะครับว่า ทำไมทำแผลเก่งจังเลย ชมผมซึ่ง ๆ หน้าอย่างนี้ผมก็เขินครับ จนทำอะไรไม่ถูกเลย ในบรรดาตึกผู้ป่วยที่ผมได้ไปสัมผัสมา ผมพูดได้เต็มปากเลยครับ ว่าผมชอบตึกอุบัติเหตุฉุกเฉินมากที่สุด ทั้งพี่พยาบาลก็ให้ความเป็นกันเอง ชี้แจงอุปกรณ์ต่าง ๆ และรวมไปถึงการให้ลงมือปฏิบัติด้วยครับ

            การเป็นนักเรียนจิตอาสาในครั้งนี้ ก็ใกล้จะถึงวันสุดท้ายแล้ววันนั้นเป็นวันเสาร์ พี่หัวหน้าพยาบาล ก็พาพวกเราไปช่วยงานรับบริจาคโลหิต ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอสว่างแดนดิน วันนั้นผู้คนมารับบริจาคโลหิตเยอะมากครับ ทำเอาผมเพลียมาก ๆ เลยครับ แต่ก็สนุกนะครับ และรู้สึก อิ่มอก อิ่มใจมากเลยครับ ที่ผมได้รับโอกาสดีๆ จากทางโรงเรียน ผมทำหน้าที่นำเลือดไปส่งให้คุณหมอตรวจอีกทีครับ บางครั้งก็เป็นผู้ช่วยหยิบจับอุปกรณ์ ในการเจาะเลือดต่าง ๆ มีพี่พยาบาลคนหนึ่งดูเหมือนท่านเอ็นดูผมมากครับ ที่เห็นผมทำงานอย่างขะมักเขม้น จนผมลืมไปทานอาหารกลางวันครับ พี่พยาบาลก็ชวนผมไปทานอาหาร และยังให้ขนมและนมกล่องตั้งหลายกล่อง ท่านเป็นสาธารณสุข ประจำอยู่ที่ จังหวัดสกลนครครับ ในตอนเย็นหลังจากรับบริจาคเลือดเสร็จ ผมก็อยู่ช่วยพี่พยาบาลเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย  พี่พยาบาลก็ชวนผมไปกินเลี้ยงในตอนเย็นด้วยกัน แต่ผมก็ปฏิเสธไป เพราะว่าผมต้องรีบกลับบ้าน พี่พยาบาลก็เข้าใจ และผมกับเพื่อน ๆ ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

            การทำงานวันสุดท้ายของพวกเรา ดูเหมือนทุกคนจะดูเศร้ามากครับ เพราะว่าการมาเป็นนักเรียนจิตอาสา ดูเหมือนว่าจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมประจำวันของพวกเราแล้ว เมื่อพวกเราทำงานเสร็จ เราดูไม่ร่าเริงเท่าใดนัก พี่พยาบาลหลายคนก็เข้ามาปลอบและมาอวยพรให้พวกเราทุกคนได้กลับมาทำงานที่นี่อีก แต่ไม่ใช่ในฐานะนักเรียน แต่เป็นฐานะ เจ้าหน้าที่หรือนางพยาบาล และเราก็จะได้มาทำงานร่วมกันอีก และเราก็จะเดินตามความฝันของเราต่อไป

            การเป็นนักเรียนจิตอาสาในครั้งนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรต่างๆ มากมาย ทำให้ผมได้รู้ว่า ทุกวินาทีมีค่ามากสำหรับบางคน เมื่อเราผิดนัดแค่เสี้ยววินาที ก็อาจจะทำลายชีวิตของผู้ป่วยได้หลายคนที่เดียว มิฉะนั้นแล้ว เราควรใช้เวลาทุกวินาที ที่เรามีให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

นายเกรียงไกร แสงวิเศษ ชั้น ม.๖/๔  เลขที่ ๑

ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

